CPM là gì trong chiến lược digital marketing mà được các nhà quảng cáo quan tâm nhiều đến vậy? Có thể nói đây hiện đang là một trong những mô hình định giá được sử dụng phổ biến. Để hiểu rõ hơn về chỉ số này cũng như là cách tối ưu sao cho hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau của Siêu Thị Điện Máy - Nội Thất Chợ Lớn.
CPM là gì? Khi nào nên chọn và cách tối ưu hiệu quả
CPM là viết tắt của cụm từ Cost Per Mille, trong đó "Mille" nghĩa là nghìn trong tiếng Latin. Đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, CPM được hiểu là chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị (impression). Đây là một mô hình định giá phổ biến mà các nhà quảng cáo thường sử dụng để trả tiền cho việc hiển thị quảng cáo của họ trên các nền tảng kỹ thuật số như website, mạng xã hội hay ứng dụng di động.
Khác với các mô hình trả phí khác, CPM tập trung vào số lần quảng cáo được hiển thị, bất kể người dùng có tương tác hay không. Như vậy cứ mỗi lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người dùng thì đã được tính là 1 lượt xem/ 1 lượt hiển thị.
Công thức tính chi phí cho mỗi một nghìn lượt hiển thị như sau:
CPM = (Tổng chi phí quảng cáo / Tổng lượt hiển thị) x 1000
Ví dụ: Tổng số tiền bỏ ra cho việc quảng cáo là 2 triệu đồng. Quảng cáo của bạn đã nhận về được 20.000 lượt xem. Vậy CPM = (2 triệu / 20.000) x 1000 = 100.000 đồng.
Nhìn vào con số CPM bạn có thể hiểu rằng, cứ mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo bạn sẽ trả phí là 100.000 đồng.
Theo dõi và đo lường chỉ số CPM dễ dàng
Không phải lúc nào CPM cũng là lựa chọn tối ưu nhất. Trong những trường hợp, mục tiêu quảng cáo của bạn là nâng cao độ nhận diện thương hiệu thì CPM là lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên hiệu quả mang lại còn phụ thuộc vào cách bạn tối ưu.
Nếu mục tiêu quảng cáo của bạn là để gia tăng sự tương tác với người dùng, tăng doanh số bán hàng,... thì bạn nên cân nhắc đến các mô hình định giá trả phí quảng cáo khác.
Mục tiêu tăng độ nhận diện nên lựa chọn hình thức CPM
Hiện nay có khá nhiều mô hình định giá trả phí quảng cáo. Bạn có thể tham khảo qua bảng so sánh sau để hiểu rõ và phân biệt giữa các chỉ số.
MÔ HÌNH | ĐỊNH NGHĨA | ƯU ĐIỂM | KHI NÀO NÊN DÙNG? |
---|---|---|---|
CPM | Chi phí mỗi 1.000 lượt hiển thị | Tăng nhận diện, dễ dàng đo lường mức độ tiếp cận. | Mục tiêu chiến lược là gia tăng độ nhận diện thương hiệu. |
CPC | Chi phí mỗi lượt nhấp chuột | Chỉ trả khi có tương tác. | Tăng lưu lượng truy cập, lead. |
CPA | Chi phí mỗi hành động (mua hàng, đăng ký,...) | Tối ưu hóa việc chuyển đổi. Tập trung vào mục tiêu cuối cùng là bán được dịch vụ/sản phẩm. | Mục tiêu chiến lược tập trung vào việc gia tăng doanh số, lượt đăng ký tham gia,... |
Để tận dụng tối đa CPM mà không lãng phí ngân sách, bạn có thể áp dụng các chiến lược sau:
Để chiến dịch quảng cáo sử dụng CPM đạt hiệu quả cao điều đầu tiên bạn cần làm là xác định đối tượng mục tiêu rõ ràng, chính xác. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp,...) để tạo nên chân dung khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, tránh gây lãng phí ngân sách.
Ví dụ: Một cửa hàng thời trang nữ theo phong cách trẻ trung, năng động thì khách hàng mục tiêu của họ hướng đến là những bạn nữ trẻ, độ tuổi từ 18 - 30, yêu thích thời trang, có thói quen mua sắm online, thường xuyên theo dõi các KOL, KOC về thời trang.
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng
Nội dung quảng cáo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến cho khách hàng quan tâm, chú ý đến thương hiệu, sản phẩm của bạn. Khi quảng cáo được khách hàng chú ý đến thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao hơn. Một số yếu tố mà bạn nên tập trung tối ưu cho quảng cáo của mình là:
Khi có được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần lựa chọn vị trí đặt quảng cáo cho phù hợp. Bạn nên để quảng cáo của mình xuất hiện ở những trang web mà khách hàng mục tiêu thường ghé thăm, như vậy tỷ lệ tiếp cận đúng mục tiêu sẽ cao hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu thời gian khách hàng mục tiêu của mình online. Việc chọn thời điểm xuất hiện quảng cáo đúng cũng góp phần tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Lựa chọn vị trí xuất hiện quảng cáo hợp lý
Hiện nay, bạn có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch quảng cáo dễ dàng thông qua các công cụ như: Google Analytics, Trình quản lý quảng cáo Facebook,... Việc theo dõi số liệu liên tục sẽ giúp bạn kịp thời tinh chỉnh chiến lược (nếu cần). Từ đó kết quả đạt được sau chiến dịch quảng cáo sẽ tốt hơn.
Qua bài viết, bạn đã hiểu rõ CPM là gì? Có thể thấy đây là một chỉ số quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo online, đặc biệt phù hợp sử dụng cho giai đoạn gia tăng độ nhận diện. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao thì bạn phải biết cách tối ưu tốt.
Tải app theo dõi thông tin đơn hàng và hàng ngàn voucher giảm giá dành cho bạn.